Nội Thất - Ngoại Thất

Giải pháp giảm trừ ô nhiễm môi trường khi xây dựng các công trình

5.1. Giảm trừ rác thải trong sinh hoạt, vận hành, sử dụng công trình

Hệ thống thu gom rác thải

a.Hệ thống thu gom rác trong nhà cao tầng:

    • Hệ thống thu gom rác bằng Inox: lắp ghép đơn giản, chống ăn mòn tốt, độ ồn và giá thành cao.

    • Hệ thống thu gom rác bằng ống bê tông: Thi công phức tạp và thời gian thi công lâu, trọng lượng lớn, nhưng tuổi thọ của hệ thống rất cao.

    • Hệ thống thu gom rác bằng sợi thuỷ tinh:  Cấu tạo từ các ống sợi thuỷ tinh rất bền, thành ống dầy đặc từ 12-20mm do đó giảm thiểu tiếng ồn do các vật thể gây ra.

    • Hệ thống thu gom rác của nhà cao tầng bằng ống FRP (Composite): Kết hợp vật liệu nhựa polyme không no, cốt sợi thuỷ tinh, cát thạch anh và các phụ gia khác khắc phục nhược điểm của các loại ống thông thường.

      Hệ thống thu dẫn rác cho nhà cao tầng được chế tạo bằng vật liệu Polyme Composite (E-PC): làm bằng nhựa Polyme không no gia cường bằng sợi thuỷ tinh..

b.Hệ thống thu gom rác trong khu đô thị:

Rác được chuyển trực tiếp từ nơi chứa tạm thời đến điểm xử lý (nếu khoảng cách đến bãi rác gần). Khi nơi xử lý cách xa khu đô thị thì có thể thành lập các điểm trung chuyển sau đó dùng các phương tiện có công suất lớn chuyển rác đến nơi xử lý. Những phương pháp xử lý chính là tái chế, đốt, chôn lấp, làm phân rác.

c.Hệ thống thu gom rác trong nhà ở gia đình:

       Máy thu gom – hủy rác được đặt bên dưới bồn rửa chén (bát).Thực phẩm thừa được nghiền nác thành những hạt li ti lơ lửng thoát theo hệ thống nước.

 5.2 Giảm trừ ô nhiễm bằng giải pháp thiết kế hệ thống thoát nước thải:

5.2.1 Nguyên tắc thiết kế:

Thoát nước phải phù hợp với quy hoạch phát triển đô thị, quy hoạch thoát nước toàn lưu vực và đồng bộ với các công trình hạ tầng kỹ thuật khác.

– Thoát nước phải phù hợp với các điều kiện từng vùng, áp dụng công nghệ thích hợp và khoa học kỹ thuật tiên tiến hiện đại.

– Thoát nước phải phục vụ tốt dân sinh, cải thiện điều kiện sinh hoạt nhân dân; bảo vệ được môi trường, cảnh quan, sinh thái.

– Thực hiện xã hội hoá công tác thoát nước đô thị.

5.2.2 Giải pháp:

a.Hệ thống vệ sinh chi phí thấp, phân tán:

            Hệ thống vệ sinh phân tán bao gồm

– Xử lý sơ bộ hay bậc 1 trong các công trình xử lý nước thải cơ học và sinh học kỵ khí như  song chắn rác, bể tách dầu mỡ, các loại bể tự hoại, bể Biogas.

– Xử lý bậc 2 và bậc 3 bằng phương pháp sinh học kỵ khí kết hợp hiếu khí trong điều kiện tự nhiên: bãi lọc ngầm, bãi lọc ngầm tự nhiên, hồ sinh học…

b.Thiết kế, sử dụng bể tự hoại tại các nước trên thế giới:

     • Hệ thống xử lý nước thải tại chỗ Joukasou(JKS) – Nhật Bản
     • Hệ thống xử lý nước thải Biokube –  Đan Mạch

     • Hệ thống làm sạch nước thải Norweco

     • Hệ thống xử bậc 2 nước thải sinh hoạt Bionest – Canada

Back to top button
Close
Close