Thiết kế nhà cửa

Kinh nghiệm không thể bỏ qua khi mua bán nhà đất

Mua bán nhà đất là việc mà hầu như ai cũng sẽ làm trong đời, ít nhiều dựa trên kinh tế, nghề nghiệp… Do đó, mọi người thường hay truyền lại cho nhau những kinh nghiệm quý báu để việc mua bán nhà đất được diễn ra suôn sẻ, cũng như những điều cần tránh để việc mua bán được thuận lợi. Dưới đây là những điều cơ bản nhưng không hề kém phần quan trọng mà khi có ý định mua bán nhà đất, căn hộ đều nên nắm rõ.

Thông tin về căn nhà, chủ sở hữu,…

Nhà, đất đã có sổ đỏ là điều kiện đầu tiên để bạn bước đầu yên tâm giao dịch, mua bán. Nhưng thời buổi bây giờ, dù có sổ đỏ cũng không thể yên tâm 100% được. Do đó hãy đến tận hơi để xem xét căn nhà thật kỹ lưỡng cùng với người có kinh nghiệm để đánh giá được chất lượng của nơi sắp là tổ ấm của bạn. 

Bạn cần nắm được các thông tin sau trước khi mua :

  • Thông tin về quy hoạch dự án : để biết thông tin thửa đất bạn đang định mua, bán có nằm trong quy hoạch hay không, bạn cứ mang bản photo sổ đỏ đến hỏi ở bộ phận một cửa của UBND quận huyện rồi họ sẽ hướng dẫn cụ thể cho bạn.
  • Thông tin về tranh chấp : bên cạnh những tranh chấp lớn thì vẫn có những những tranh chấp nhỏ, tranh chấp “ngầm”, hãy tìm hiểu kĩ để tránh phiền phức về sau.
  • Thông tin về người bán, người mua: nếu người đứng ra bán chỉ là trung gian môi giới thì cũng đừng quá lo lắng, tuy nhiên vẫn nên cẩn thận trong trao đổi để không bị lừa gạt.

Xem xét vấn đề pháp lý 

Mua bán nhà hiện nay tồn tại 3 loại giấy tờ: giấy tay, sổ đỏ hay sổ hồng. Mua nhà chỉ có giấy tay giá bao giờ cũng rẻ hơn nhưng độ rủi ro rất cao, nhiều trường hợp mất trắng. Do đó để yên tâm sở hữu một căn nhà, tốt nhất nên rõ ràng về mặt pháp lý trong quá trình buôn bán. Thủ tục khi mua bán bất động sản luôn luôn phải dưới sự bảo hộ của pháp luật để rõ ràng, minh bạch, tránh phiền hà, tranh chấp gây ảnh hưởng đến cả 2 bên về sau. Bên cạnh đó, nhà có đầy đủ giấy tờ được pháp luật công nhận sau này cũng dễ bán hơn nếu bạn không còn nhu cầu ở. 

Nên tìm đến các văn phòng công chứng để nhờ họ tư vấn trước và hướng dẫn bạn các giấy tờ cần chuẩn bị để thực hiện giao dịch mua, bán. Khi ký hợp đồng công chứng, các VPCC sẽ kiểm tra toàn bộ giấy tờ gốc của các bên. Như vậy, các bên cũng có thể phần nào yên tâm khi có các CCV trợ giúp việc kiểm tra giấy tờ thật, giả.

Hàng xóm, khu dân cư, môi trường xung quanh

Khi tìm được một căn nhà quá ưng ý với giá thành ổn, người ta thường dễ quên yếu tố môi trường xung quanh. Bạn cần kiểm tra đối tượng cư dân xung quanh ngôi nhà sắp mua đa số là ai? Khu vực đó có yên tĩnh không? An ninh khu vực đó ra sao? Môi trường xung quanh có bị ô nhiễm không?…

Nhiều hàng xóm lọt vào đối tượng như hay làm ồn, tệ hơn là hút chích, tệ nạn,… sẽ ảnh hưởng đáng kể đến cuộc sống và tinh thần của bạn và gia đình, nhất là khi gia đình có con nhỏ. Do đó đừng quá lơ là yếu tố này.

Nhà ở quận 4

Nhà ở quận 4

Tham khảo giá từ phía chuyên gia

Nguồn thông tin mua bán nhà đất tốt có thể là trên báo, từ internet, từ các mối quan hệ xung quanh mình. Tuy nhiên bạn cũng nên tham khảo từ các chuyên gia, đến nhờ tư vấn trực tiếp hoặc online, qua các bài viết của họ…

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể nhờ họ xem giá của căn hộ sắp mua là đúng hay quá đắt? Hoặc dự đoán giá nhà để bán cho phù hợp… Bạn chưa biết giá ngôi nhà mình muốn mua. Nếu nhà kế bên cùng diện tích, cùng cấu trúc giá 5 tỷ thì chắc chắn ngôi nhà bạn muốn mua giá sẽ dao động xung quanh 5 tỷ. Chuyên gia về bất động sản sẽ giúp bạn điều này!

Thử thuê ở trước khi chọn mua

Nếu bạn đang muốn mua một căn chung cư cao cấp mà còn phân vân, lưỡng lự, hãy thuê để ở thử 3-6 tháng. Nhiều căn hộ có thể trông đẹp đẽ, tiện nghi, đường không quá xa nơi bạn làm,… tuy nhiên lại tìm ẩn những điểm không phù hợp với nhu cầu của bạn. Khi ở thuê, thấy thích căn hộ đó, bạn hãy đặt mua cũng chưa muộn. Nếu không thích căn hộ đó, bạn vẫn còn nhiều cơ hội và lựa chọn khác.

>>> Xem thêm: Ý tưởng thiết kế cho nhà mặt phố

>>> Xem thêm: Cách thiết kế cho nhà cấp 4

>>> Xem thêm: Trang trí sân vườn xanh mát

Back to top button
Close
Close